เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากสาเหตุอะไร




กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ กับสาระดีๆที่ Miss Mary นำมาฝากกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ 
ช่วงนี้ฝนตกบ่อย อย่าลืมพกร่มติดตัวกันไว้ด้วย เส้นผมและหนังศีรษะของเราจะได้ไม่เปียกชื้นกันนะคะ

ในวันนี้เรามีสาระดีๆ เกี่ยวกับ “ โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ ”  มาให้ทุกคนได้อ่านกัน ส่วนสาเหตุการเกิดโรคและวิธีป้องกันจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันต่อเลยค่ะ

โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากเชื้อราที่เรียกว่า Tricophyton  และ Microsporum

ซึ่งสาเหตุหลักๆของการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะนั้นจะเริ่มจากการที่เราสระผมบ่อยจนหนังศีรษะแห้งหรือหนังศีรษะสั่งสมสิ่งสกปรกไว้มาก จนส่งผลทำให้เกิด “ รังแค ” 

เจ้ารังแคนี่แหละคือตัวการชั้นดี ซึ่งถ้ามีรังแคมากขึ้น มันก็จะไปอุดตันรูขุมขน ส่งผลทำให้รูขุมขนของเราไม่สามารถระบายไขมันออกมาได้จนหนังศีรษะเกิดการอักเสบ ทำให้เชื้อราเติบโตขึ้น 

อาการที่ส่อแววว่าจะเป็นโรคเชื้อราบนหนังศีรษะนั้นก็คือ จะเริ่มมีหนังศีรษะลอกหลุดออกมาเป็นแผ่นๆ และมีอาการคัน ในบริเวณนั้น 
จนทำให้เกิดผมร่วง และเกิดแผลเป็นสะเก็ด เวลาสระผมจะมีอาการแสบบ้าง หากปล่อยทิ้งไว้นาน จะส่งผลให้รุกรามจนเป็นแผลขนาดใหญ่ได้

แต่จริงๆแล้วก็มีกลุ่มคนบางประเภทที่เสี่ยงติดเชื้อรามาได้โดยไม่ตั้งใจคือ กลุ่มคนที่ไปร้านเสริมสวยหรือร้านตัดผมที่มีความสะอาดไม่เพียงพอ รวมไปถึงการใช้หวีร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น

การรักษา “ โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ ” นั้นคือ การรักษาด้วยตัวเอง และ การรักษาด้วยการไปพบแพทย์
ซึ่งในบทความนี้เราจะพูดถึงการรักษาด้วยตนเองกันค่ะ ว่ามีวิธีใดบ้าง

1. ทำความสะอาดเส้นผม และหนังศีรษะอยู่เสมอ  เวลาสระผม ห้ามแกะหรือเกา เพราะบริเวณที่เป็นแผลอาจจะขยายวงกว้างมากขึ้น และรู้สึกแสบ และที่สำคัญไม่ควรนอนขณะผมเปียกหรือยังไม่แห้งสนิท

2. รักษาความสะอาดปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน หรือของใช้รอบตัวที่เกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะให้สะอาดอยู่เสมอ เช่นหวี โรลลม้วนผม เป็นต้น

3. การเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงภาวะของหนังศีรษะที่มีสุขภาพไม่ดี ดังนั้นนอกจากการรักษาจากภายนอก เราควรรักษาจากภายในด้วย ดังนั้นการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นก็จะช่วยบำรุงหนังศีรษะของเราให้แข็งแรงโดยสารอาหารที่ทานแล้วช่วยบำรุงหนังศีรษะได้ดีก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบีรวม กรดโฟลิก วิตามินอี ซึ่งมีมากในเนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และถั่วต่าง 

4. เปลี่ยนยาสระผมที่ใช้ เพราะว่ายาสระผมที่เราใช้นั้นอาจจะแรงเกินไป ควรเลือกใช้ยาสระผมที่มีความอ่อนโยน ปราศจากสารเคมีอันตราย  

ยกตัวอย่างแชมพูและครีมนวดผม Miss Mary ที่ปราศจากสารเคมีอันตรายไม่ว่าจะเป็น สารซิลิโคน สารพาราเบน สารลดแรงตึงผิว รวมไปถึงสีสังเคราะห์ อีกทั้งยังมีส่วนประกอบจากธรรมชาติ 5 ชนิดได้แก่ มะกรูด ชมิ้นชัน อัญชัน น้ำมันมะกอก และ น้ำมันมะพร้าว ที่ช่วยบำรุงเส้นผม
จึงมั่นใจได้ว่า ปลอดภัยไร้ผลข้างเคียง 100%

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาระดีๆที่เรานำฝากกันในวันนี้ จริงๆแล้วเรายังมีสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอีกมากมาย สามารถติดตามได้ที่ แฟนเพจ Miss May ส่วนในสัปดาห์หน้าเราจะนำสาระดีๆอะไรมาฝากกันอีก ก็สามารถติดตามกันไว้ได้เลย แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะ

---------------------------------------------------------------
ราคาจำหน่ายแชมพูและครีมนวดผม Miss Mary
ขนาด : 300 ml
ราคาขวดละ : 290 บาท

[ Product ] Miss Mary แชมพูจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary.html

[ Product ] Miss Mary ครีมนวดผมจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary_12.html
---------------------------------------------------------------
ดูรีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง 
https://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/01/5-1.html
---------------------------------------------------------------
ช่องทางสั่งซื้อสินค้า 
Line@ : @missmary
Tel : 081-5718177
Facebook : www.facebook.com/missmarynatural

Website : www.missmaryhairproduct.blogspot.com

ความคิดเห็น

  1. สวัสดีค่ะ ดิฉันก็เป็นนะคะ แต่ตอนนี้ไม่ได้มีปัญหาแล้ว ต้องขอบคุณบทความมากๆเลยค่ะ ฉันอยากจะแนะนำ บลอคนี้ก็อธิบายไว้ละเอียด กระชับ เชื้อราบนหนังศีรษะ และ สาเหตุของเชื้อราบนหนังศีรษะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สีสังเคราะห์ ( Synthetic Colors ) ความสวยงามที่อาจก่อมะเร็ง

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันผมเสีย ภายหลังออกไปเล่นน้ำทะเล