สาเหตุที่แท้จริง ผมหงอกเกิดจากอะไร


ผมสีเทาหรือสีขาว ซึ่งมักเรียกกันว่าผมหงอกหรือหัวหงอก เกิดจากการที่รากผมไม่สร้างเม็ดสี ทำให้เส้นผมไม่มีสี กลายเป็นเส้นผมสีขาวหรือเทาเงินเมื่อสะท้อนแสง
เส้นผมสีเทาหรือขาวมักเกิดขึ้นเมื่อคนเรามีอายุสูงวัย แต่ก็สามารถพบได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 10 ปี ด้วยต้นเหตุเดียวกันคือรากผมไม่สร้างเม็ดสีให้เส้นผม ทำให้เส้นผมไม่มีสี
ซึ่งมีบางความเชื่อที่บอกว่า ถ้าดึงผมหงอกออก 1 เส้น ผมหงอกจะงอกขึ้นเป็นทวีคูณ จริงๆแล้วความเชื่อนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นความจริงหรืออย่างใด

ปัจจัยที่ทำให้เส้นผมหงอก

อายุ
การเปลี่ยนแปลงของสีผมจะเป็นไปโดยธรรมชาติเมื่ออายุเจ้าของสูงวัยขึ้นจนเป็นผมสีเทาหรือสีดอกเลาหรือสีผมหงอก บางคนเกิดมาก็มีผมขาวทั้งหัวซึ่งเป็นไปตามพันธุกรรมก็มี


บุหรี่
มีงานวิจัยหนึ่งเคยเขียนไว้ว่าการสูบบุหรี่นั้นก่อให้เกิดความเสียหายต่อการไหลเวียนโลหิตในระดับจุลภาคซึ่งเป็นการส่งโลหิตไปเลี้ยงส่วนของเซลล์รากผมที่ไม่เพียงพอจึงเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาผมหงอกและผมร่วงในระยะต่อมา

ขาดวิตามิน
วิตามินที่มีส่วนสำคัญในการบำรุงรักษาเส้นผมนั้นก็คือ วิตามิน B12 และ วิตามิน B5ซึ่งวิตามินเหล่านี้ เราสามารถหาได้จากสิ่งที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว เช่นอาหาร จำพวก โปรตีน ไข่ , นม, ชีต

พักผ่อนไม่เพียงพอ
คนที่ทำงานหนักเกินไป ร่างกายพักผ่อนน้อย รวมทั้งการรับประทานอาหารไม่ครบหมู่ ทำให้การเจริญเติบโตของรากผมไม่แข็งแรง นอกจากเส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายแล้ว การสร้างเม็ดสีก็ลดน้อยลง ทำให้เส้นผมหงอกได้

ภาวะความเครียด
ผู้ที่มีความเครียดหรือภาวะตกใจหรือเสียใจอย่างรุนแรง อาจทำให้รากผมชะงักการเจริญเติบโตชั่วคราวและผมร่วงเป็นกระจุกและทำให้เห็นผมหงอกได้เร็ว บางครั้งผมอาจจะเปลี่ยนสีจากดำเป็นขาวได้เพียงชั่วข้ามคืนก็มี

แชมพูที่ใช้
การเลือกแชมพูนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ควรหลีกเลี่ยงแชมพูที่ผสมสาร ซิลิโคน ซึ่งแชมพูประเภทนี้จะมีความอ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ก่อให้เกิดการสะสมและอุดตันที่รากผมอีกด้วย

จริงๆแล้วก็ยังมีอีกหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น อาการป่วยบางประเภท การรับประทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ หรือสาเหตุจากกรรมพันธุ์
ซึ่งสุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะทำให้เรามีเส้นผมที่สุขภาพดีได้แบบง่ายๆนั้นก็เพียงแค่ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่ปราศจากสารเคมี เพียงเท่านี้เอง
ส่วนในบทความหน้าเราจะมีสาระดีๆอะไรมาให้อ่านกันอีก ก็สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีของ Miss Mary ได้ที่
Facebook : Miss Mary  - แชมพูรักษา ผมร่วง รังแค แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะ


---------------------------------------------------------------------------
ดูรีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง : https://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/01/5-1.html
--------------------------------------------
# สั่งซื้อสินค้า
# สมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย Facebook : www.facebook.com/missmarynatural/
Line@ : @missmary
Tel : 081-5718177
Website : www.missmaryhairproduct.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากสาเหตุอะไร

สีสังเคราะห์ ( Synthetic Colors ) ความสวยงามที่อาจก่อมะเร็ง

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันผมเสีย ภายหลังออกไปเล่นน้ำทะเล