เคล็ดลับ การประเมินผมร่วงด้วยตัวเอง


ในวันนี้ Miss Mary มีเคล็ดลับการประเมิน ผมร่วงด้วยตัวเองมาแนะนำกัน
แต่ก่อนหน้าที่จะรู้ถึงวิธีการนั้น เรามาทำรู้จักกับเส้นผมของเรากันก่อนดีกว่า
โดยปกติแล้ว คนเรานั้นจะมีเส้นผมประมาณ 100,000 เส้น และมีความหนาแน่นที่ 80 - 100 กอ ต่อ 1 ตารางเซนติเมตร  โดยที่ในหนึ่งรูขุมขน จะมีผมงอกได้ 1-4 เส้น เส้นผมที่แข็งแรงสามารถยืดตัวออกได้ประมาณ 20-30 % ของความยาวที่เป็นอยู่โดยปกติ
ซึ่งความหนาแน่นของเส้นผม ในตำแหน่ง ท้ายทอย ด้านข้าง หรือกลางศีรษะนั้น ก็จะมีความแตกต่างกัน ตามอายุ เชื้อชาติ และเพศ
ทีนี้การหลุดร่วงของเส้นผมนั้น จริงๆแล้วเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นทุกๆวัน เพราะว่าเส้นผมนั้นมีระยะของการเจริญเติบโต ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ

1. ผมที่อยู่ในระยะการเจริญเติบโต (anagen)
เป็นระยะที่เส้นผมมีความงอกงาม มีช่วงเวลา 2 ถึง 8 ปี หากใครที่มีระยะเจริญ (anagen)ยิ่งนาน ต่อมรากผมก็จะสามารถผลิตเส้นผมได้นานขึ้น ผมจึงยาวและหนาซึ่งเส้นผมในระยะนี้จะมีประมาณ 90% หรือ 90,000 เส้น
แต่ถ้าระยะดังกล่าวสั้นลง เส้นผมก็จะยิ่งเข้าสู่ระยะที่ไม่เจริญเติบโตเร็วขึ้น ซึ่งเป็นการร่นระยะเวลาให้เส้นผมยิ่งร่วงเร็ว ผมที่งอกใหม่ก็จะสั้น บางและไม่แข็งแรง จึงทำให้เกิดอาการศีรษะล้านก่อนวัยอันควร 

2. ระยะที่รากผมหยุดการเจริญเติบโต (catagen)
เรียกว่าเป็นช่วงเวลาเสื่อมสภาพ หรือช่วงหยุดการเจริญเติบโต เป็นระยะที่มีการเปลี่ยนแปลง เส้นผมเริ่มมีสีจางลง แยกตัวจากเส้นเลือดที่มาเลี้ยง ใช้ระยะเวลาประมาณ 10 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ในการเจริญเติบโต ซึ่งเส้นผมในระยะนี้จะมีประมาณประมาณ 1% หรือ 100 เส้น

3. ระยะที่ไม่เจริญเติบโตแล้ว (telogen)
รากผมในระยะนี้เป็นเซลล์ที่ไม่มีชีวิตแล้ว เส้นผมจะเคลื่อนที่และฝังตัวใกล้กับพื้นผิวหนังเพื่อรอการหลุดร่วง ขณะเดียวกันจะมีผมเส้นใหม่ที่กำลังเริ่มเข้าสู่ระยะเจริญมาดันผมเส้นเก่าที่ตายแล้วหลุดร่วงไป โดยปกติ เส้นผมจะหลุดร่วงประมาณ 70-100 เส้นต่อวัน ซึ่งเส้นผมในระยะนี้จะมีประมาณประมาณประมาณ 10% หรือ 10,000 เส้น

ซึ่งเส้นผมแต่ละเส้นจะผ่านระยะที่ 1 ไปสู่ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ตามลำดับ และจะย้อนกลับมายังระยะที่ 1 ใหม่ เป็นวัฏจักรชีวิตของเส้นผมนั่นเอง ซึ่งอย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่า หากเส้นผมที่อยู่ในระยะการเจริญเติบโตของเรามีระยะเวลาสั้นลง ก็จะทำให้เส้นผมยิ่งร่วงเร็ว จึงทำให้เกิดอาการศีรษะล้านได้

ทีนี้หลังจากที่เราได้รู้จักวงจรชีวิตของเส้นผมกันแล้ว เราลองมาดูกันซิว่า มีวิธีง่ายๆอย่างไรในการประเมินว่าผมของเราร่วงเป็นปกติหรือผิดปกติ 

วิธีนั้นก็คือ Hair Pull Test ซึ่งทำได้ง่ายๆเพียง 
1. ใช้ปลายนิ้วของเรารูดจากโคนผมจนถึงปลายผม
2. ทำตามวิธีที่ 1 ให้ครบ 50 เส้น
3. นับจำนวนเส้นผมที่หลุดติดมือเรามา
หากทำตามวิธี Hair Pull Test แล้วมีเส้นผมหลุดร่วงติดมาเกิน 10% หรือเกิน 5 เส้น แสดงว่า เส้นผมของเรานั้น มีอาการร่วงผิดปกติอย่างแน่นอน 

ซึ่งหากผมของเราร่วงแบบผิดปกติ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรหันมาใส่ใจ กับสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมกันตั้งแต่ตอนนี้ เริ่มด้วยจากการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ปลอดภัย ทำจากสมุนไพรธรรมชาติ ไร้สารเคมีอันตราย ซึ่งผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม Miss Mary นี่แหละ คือ ผู้ช่วยที่ดีที่สุด ในการดูแลเส้นผมของคุณ

" ดูแลตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่จะไม่มีเส้นผมในวันหน้า "

พิเศษ!! สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อทดลองใช้ แชมพูและครีมนวดผม Miss Mary ตอนนี้เรามีโปรโมชั่น มากมายบนหน้า  Facebook Fanpage ของเรา
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : 
www.facebook.com/missmarynatural/
---------------------------------------------------------------------------
คุณกำลังประสบปัญหา ผมร่วง ผมหงอก มีรังแค คันหนังศีรษะ อยู่ใช่มั้ย
MissMary สามารถช่วยคุณขจัดปัญหาเหล่านี้ได้ ด้วยสรรพคุณ
- ลดผมร่วง
- ขจัดรังแค
- ชะลอผมหงอก
- กระตุ้นผมงอกใหม่
ด้วยความลับของสมุนไพรสด 5 ชนิด คือ
มะกรูด / ขมิ้นชัน / อัญชัน / น้ำมันมะกอก / น้ำมันมะพร้าว
ผสานด้วยคุณค่าของ Lanolin น้ำมันจากต่อมใต้ผิวหนังของแกะ สู่ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ

ปลอดสารเคมีประเภท
- สารก่อมะเร็ง SLS
- สารซิลิโคน
- สารพาราเบน
- สีสังเคราะห์
สามารถใช้ได้ ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง และ สารตกค้างบนหนังศีรษะ
# เห็นผลลัพธ์ตั้งแต่ 1 เดือนแรกที่ใช้
--------------------------------------------
ดูรีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง : https://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/01/5-1.html
--------------------------------------------
# สั่งซื้อสินค้า
# สมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย Facebook : www.facebook.com/missmarynatural/
Line@ : @missmary
Tel : 081-5718177
Website : www.missmaryhairproduct.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากสาเหตุอะไร

สีสังเคราะห์ ( Synthetic Colors ) ความสวยงามที่อาจก่อมะเร็ง

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันผมเสีย ภายหลังออกไปเล่นน้ำทะเล