ผมร่วงเพราะฮอร์โมน !! อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ต้องรู้ไว้




กลับมาพบกันอีกแล้วกับบทความดีๆ จาก Miss Mary ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงเกี่ยวกับเรื่อง " ฮอร์โมน " กันค่ะ

หลายอาจจะยังไม่รู้ว่าฮอร์โมนนั้นคืออะไร ?
ฮอร์โมนคือฮอร์โมน คือ สารเคมีชนิดหนึ่งที่ร่างกายของคนเราสร้างขึ้นมาเพื่อสื่อสารและทำหน้าที่ร่วมกันกับอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย โดยฮอร์โมนจะหลั่งออกมาจากต่อมไร้ท่อและซึมเข้าสู่เส้นเลือด จากนั้นจะอาศัยระบบการไหลเวียนของกระแสเลือด

ส่งต่อไปยังเซลล์หรืออวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อฮอร์โมนไปเจอกับอวัยวะที่เป็นเป้าหมาย ก็จะทำหน้าที่ต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายของคนเราสามารถทำงานได้อย่างปกติ

แล้วหน้าที่ของฮอร์โมนคืออะไร ?
1. ทำหน้าที่เร่งการเจริญเติบโต ตั้งแต่การพัฒนาและการเจริญเติบโตของเซลล์ และเนื้อเยื่อ ไปจนถึงพัฒนาการทางเพศและการเจริญพันธุ์ 
2. รักษาสภาวะในร่างกายให้คงที่ เช่นการรักษาปริมาณน้ำในร่างกาย ความดันโลหิต ความเป็นกรดด่าง ระดับน้ำตาลในเลือด และแคลเซียมในกระดูก
3. ช่วยควบคุมการสร้างและการใช้พลังงานของร่างกาย เช่นอาการกระหายน้ำ ควบคุมอารมณ์และความจำ ช่วยในการรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคสะเก็ดเงิน

ซึ่งสภาวะฮอร์โมนผิดปรกตินั้น สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่สำหรับคนที่มีอายุยังน้อยแล้วเกิดอาการฮอร์โมนแปรปรวน ส่วนใหญ่นั้นจะเกิดมาจาก 4 ข้อดังนี้
1. กรรมพันธุ์ : ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือกลุ่มคนที่มีอาการผมร่วง ผมบางตั้งแต่อายุยังน้อย
2. ป่วย : ส่วนใหญ่จะเกิดจากโรคไทรอยด์ เบาหวาน โลหิตจาง
3. เครียด : อาการเครียดจะทำให้การสร้างฮอร์โมนเกิดความผิดปกติ
4. ยา : ยาบางชนิดอาจมีผลกับฮอร์โมนเมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน เช่น ยาคุมกำเนิด ยารักษาความดันโลหิตสูง

ถ้าฮอร์โมนผิดปกติเกิดขึ้นกับเพศหญิง ?
ในผู้หญิงจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนสำคัญ หากขาดฮอร์โมนตัวนี้ หรือร่างกายมีการผลิตน้อยลง จะส่งผลให้เซลล์และระบบการทำงานร่างกายเสื่อมถอยลง ยกตัวอย่างเช่น ประจำเดือนมาผิดปกติ มีอาการหงุดหงิด นอนไม่หลับ อ้วนง่าย ปัสสวะเล็ด ผมร่วง ผมบาง เป็นต้น

ถ้าฮอร์โมนผิดปกติเกิดขึ้นกับเพศชาย ?
ฮอร์โมนประจำเพศของผู้ชายคือฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน  มีหน้าที่กระตุ้นให้แสดงความเป็นชายตามวัยที่เหมาะสมและสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายโดยสมองจะเป็นตัวควบคุมฮอร์โทนชนิดนี้และเมื่ออายุเพิ่มขึ้น

ซึ่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนนี้จะค่อยๆลดจำนวนลง และส่งผลให้เกิดอาการแทรกซ้อนได้เช่น กล้ามเนื้อลีบ กระดูกพรุน ศีรษะล้าน และมีความเสี่ยงต่อมะเร็ง เป็นต้น

แล้วปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน เกิดจาก ?
ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน  เกิดจากระดั ฮอร์โมนเอสโตนเจนและเทสโทสเตอโรน มีปริมาณที่ไม่สมดุลซึ่งฮอร์โมนตัวนี้นอกจากจะควบคุมการทำงานของร่างกายอย่างทีกล่าวมาข้างต้นแล้วยังมีบทบาทต่อต่อมรากผมอีกด้วย คือช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นผม แต่เมีอมีการทำปฏิกิริยากับเอมไซม์บางชนิดที่มีอยู่ในหนังศีรษะ จนเกิดเป็นสารDHTขึ้น 

สารตัวนี้หากมีอยู่มากที่ผิวหนัง หรือหนังศีรษะก็จะไปกระตุ้นทำให้ร่อมไขมันใหญ่ขึ้น หนังศีรษะก็จะมันมากขึ้นผู้ที่มีปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะที่มาจากภาวะฮอร์โมนบกพร่องส่วนใหญ่ก็จะมีอาการหนังศีรษะมันร่วมด้วยและหากมีการรบกวนการทำงานของรากผม ก็จะออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการการสร้างเส้นผมของต่อมรากผม ทำให้เส้นผมเข้าสู่ระยะพักตัวเร็วขึ้น ทำเส้นผมร่วงเร็วและมีเส้นผมที่เล็กลีบ

ปัญหาของฮอร์โมนนั้นเป็นเรื่องที่เกิดจากภายในร่างกายและส่งผลมายังภายนอก ซึ่งนอกจากเราจะหมั่นดูแลร่างกายของเราให้แข็งแรงเพื่อความสมดุลของฮอร์โมน แล้วเราก็ควรที่จะดูแลจากภายนอกด้วย เช่นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีความอ่อนโยน ปราศจากสารเคมีอันตราย และมีส่วนผสมจากสมุนไพรสดธรรมชาติ ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เส้นผมของเราแข็งแรงด้วยเช่นกัน


---------------------------------------------------------------
ราคาจำหน่ายแชมพูและครีมนวดผม Miss Mary
ขนาด : 300 ml
ราคาขวดละ : 290 บาท

[ Product ] Miss Mary แชมพูจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary.html

[ Product ] Miss Mary ครีมนวดผมจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary_12.html
---------------------------------------------------------------
ดูรีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง 
https://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/01/5-1.html
---------------------------------------------------------------
ช่องทางสั่งซื้อสินค้า 
Line@ : @missmary
Tel : 081-5718177
Facebook : www.facebook.com/missmarynatural
Website : www.missmaryhairproduct.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากสาเหตุอะไร

สีสังเคราะห์ ( Synthetic Colors ) ความสวยงามที่อาจก่อมะเร็ง

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันผมเสีย ภายหลังออกไปเล่นน้ำทะเล