รู้ไว้ไม่ร่วง !! สารเคมีในยาสระผมที่ใช้กันอยู่ทุกวันมีอะไรบ้าง





1. Sodium Lauryl Sulphate หรือ SLS 

เป็นส่วนผสมยอดนิยมในแชมพูสระผม เพราะเป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งนอกจากยาสระผมแล้ว Sodium Lauryl Sulphate ยังถูกนำไปเป็นส่วนผสมใน น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ด้วยเช่นกัน 
Sodium Lauryl Sulphate นั้นมีฤทธิ์อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อ ดวงตา และผิวหนังได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณของการใส่สารนี้ลงไปในผลิตภัณฑ์ ซึ่งค่าของปริมาณการใส่สาร SLS ลงไปในผลิตภัณฑ์พบว่า การใส่สาร SLS ปริมาณ 2% - 5% นั้นสามารถเกิดอาการแพ้ได้ในกลุ่มผู้ทดลองส่วนใหญ่ได้เลยทีเดียว ดังนั้น ใครที่รู้ตัวว่าแพ้ควรหลีกเลี่ยงยาสระผมที่มีสารชนิดนี้ ไปใช้ยาสระผมที่ใช้ส่วนผสมของสมุนไพรที่อ่อนโยนกว่าแทน


2. สารเคมีกลุ่มที่เป็น Silicone 

ซิลิโคน เป็นสารที่ไม่มีสี โปร่งใส มีส่วนช่วยลดการเสียดสีของเส้นผมที่พันกัน ทั้งยังเพิ่มความเงางาม และช่วยปกป้อง ความชุ่มชื้นของเส้นผมให้มีสัมผัสที่นุ่มลื่น ถูกใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครีม โลชั่น เครื่องสำอาง ไปจนถึงแชมพู ครีมนวดผม

โดยกลุ่มซิลิโคนที่ไม่ดีต่อผิวและหนังศรีษะ อาจอุดตันก่อปัญหาผมร่วง สิว และกระตุ้นการแพ้ในหลายคนได้ สังเกตบนฉลากแชมพูที่มีคำลงท้าย cone / xane / Crosspolymer เช่น Dimethicone , Cyclopentasiloxane , Cyclotetrasiloxane , Cyclomethicone , Dimethicone crosspolymer , Acrylates/C10-30 Alky Acrylate Crosspolymer, (กลุ่มเคลือบผิวนุ่มลื่น บางอย่างก็ไม่ใช่ซิลิโคน) ควรเลี่ยงสำหรับคนที่ผิวแพ้อุดตันง่าย


3. สารพาราเบน Paraben

จริงๆแล้ว Paraben นั้นไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวมากนัก  แต่สารประเภทนี้ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ดี อีกทั้ง Paraben นั้นจะมีสารเอสโตรเจนสูง ( ฮอร์โมนเพศหญิง ) จึงอาจส่งผลเสียในระยะยาว อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งเต้านม ดังนั้นการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ใส่สาร Paraben นั้น น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดซึ่งบางกลุ่มผลิตภัณฑ์ก็เองกเริ่มปรับตัวและหันมาใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น จากเมล็ดองุ่น ซึ่งจะได้สารเทียบเคียงกับ Methylparabens 


4. สารเคมีอื่นๆ

สารเคมีอื่นๆนอกเหนือจากที่กล่าวไป ที่มีโอกาสทำให้เกิดอาการระคายเคืองก็ยังมีอีกมากมาย เช่น Diethanolamine (DEA), 1,4-Dioxane และ Formaldehyde ซึ่งเป็นสารอันตรายที่ถ้ารับในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพได้  รวมไปถึงสีสังเคราะห์ ที่ส่วนใหญ่ถูกผสมเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีสีสันสวยงาม อีกด้วย 

เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะดอาเส้นผมและหนังศีรษะของเรา
ควรใช้เวลาสักนิดในการหาข้อมูลเบื้องต้น และอ่านฉลากส่วนประกอบว่ามีสารเคมีอันตรายหรือไม่ เพื่อความสบายใจและความปลอดภัย นะคะ

ช่องทางการสั่งซื้อ ผลิตภัณฑ์ดูแลเ้สนผม Miss Mary
1. สั่งบน Shopee ที่นี่เลย  https://bit.ly/2YOu9Gp
2. สั่งซื้อ Inbox หน้าเพจ Facebook https://www.facebook.com/missmarynatural/inbox/
3. สั่งซื้อผ่าน Line Official Account : @missmary
เพียงขวดละ 290 บาท เท่านั้นกับการจัดการปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะแบบง่ายๆ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากสาเหตุอะไร

สีสังเคราะห์ ( Synthetic Colors ) ความสวยงามที่อาจก่อมะเร็ง

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันผมเสีย ภายหลังออกไปเล่นน้ำทะเล