หยุดผมร่วงผมบาง เพียงแค่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร



ปัญหาผมร่วงนั้นเป็นปัญหากวนใจที่หลายคนต้องพบเจอ ซึ่งในบางคนอาจมีอาการหนักจนถึงขั้นผมบางกันเลยทีเดียว ซึ่งปกติแล้วโดยทั่วไปเส้นผมของเรามักจะมีการหลุดร่วงเฉลี่ยประมาณ 50-100 เส้นต่อวัน
อาการผมร่วงนั้นมักจะเกิดขึ้นในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงแต่ถ้าหากในผู้หญิงมีอาการผมร่วงมากๆเกิดขึ้น 
ก็สามารถทำให้เปลี่ยนจากคนผมหนากลายมาเป็นผมบาง ทำให้เกิดความกังวลและสูญเสียบุคลิกภาพได้

ซึ่งอาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์ จะเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด แต่นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดผมร่วงพบได้อีกเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่อาจเกิดจากกิจวัตรประจำวันของเรานี่แหละ แต่จะมีสาเหตุอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย



1. การขาดโปรตีน
คุณรู้มั้ยว่า โปรตีนนั้นเป็นนอกจากจะเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อเส้นผมอีกต่างหาก หากร่างกายได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนไม่เพียงพอเช่น คนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ คนที่อดอาหารเพื่อลดน้ำหนักก็จะส่งผลทำให้ร่างกายขาดโปรตีนและผมหลุดร่วงได้
ข้อควรปฏิบัติ : เพียงแค่คุณรับประทานโปรตีนให้เพียงพอและสม่ำเสมอเป็นระยะเวลา 2-3 เดือน เส้นผมก็จะกลับมาเป็นปกติเช่นเดิม แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนได้แก่ ปลา,เนื้อ,ไข่ และพืชตระกูลถั่วต่างๆ



2.การตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับของฮอร์โมนเพศหญิงจากหรือการรับประทานยาคุมกำเนิดและการหมดประจำเดือน ซึ่งอาการเหล่านี้จะมีผลไปกระตุ้นต่อมรับฮอร์โมนแอนโดรเจนที่บริเวณหนังศีรษะให้ทำงานมากขึ้นและมีผลให้เกิดการหลุดร่วงของผมตามมา
ข้อควรปฏิบัติ : ในกรณีของคุณแม่หลังตั้งครรภ์นั้น วิธีง่ายๆคือตัดผมสั้นและรับประทานอาหารที่มีที่มีกรดไขมันโอเมก้า เช่นปลา หรือ อาหารกลุ่มที่มี วิตามินบี ซี ดี อี ไบโอตินและสังกะสี



3.หวีผมผิดวิธี
การหวีผมอาจเป็นเรื่องที่ทุกคนมองข้ามไป ซึ่งการหวีผมผิดวิธีเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ เช่นการหวีด้วยความรุนแรงเกินไป การหวีผมบ่อยๆ และการหวีผมในขณะที่ผมกำลังเปียก
ข้อควรปฏิบัติ : วิธีการหวีผมที่ถูกต้องคือ การนับจากปลายผมขึ้นไป2นิ้วแล้วค่อยหวี จากนั้นนับขึ้นไป3-4นิ้วเรื่อยๆ แล้วค่อยหวีลงมา อาจจะดูยุ่งยากชักช้าไปหน่อย แต่มันเป็นวิธีหวีผมที่ดีต่อเส้นผมมากๆ และอย่าหวีผมขณะผมเปียก



4.ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และบุหรี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่าย เพราะในเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และบุหรี่นั้นมีสารพิษหลายชนิดที่จะไปทำลายเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย และทำให้การไหลเวียนของเลือดแย่ลง โดยเฉพาะนิโคตินที่มีอยู่ในบุหรี่ เป็นผลให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ได้น้อยลง โดยเฉพาะเซลล์ผิวหนังและรูขุมขน ซึ่งผลที่ตามมาก็คือรากผมอ่อนแอและเส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายนั่นเอง
ข้อควรปฏิบัติ : จริงๆแล้วก็อันตรายทั้งคู่ แต่บุหรี่นั้นจะมีความอันตรายต่อเส้นผมมากกว่า แถมยังส่งผลร้ายต่อร่างกายในส่วนอื่นรวมถึงคนรอบข้างอีกด้วย ถ้าเป็นไปได้ ควรจะเลิกสูบบุหรี่ดีที่สุด



5. การใช้ยาบางชนิด
ยาบางชนิดทำให้เกิดผมร่วงได้ เช่น ยาลดความดัน ชนิดยาต้านเบต้า ยากันชัก ยาคุมกำเนิด ยารักษาโรคเก๊าฑ์ ถ้าผมร่วงเกิดขึ้นในช่วงที่ใกล้เคียงกับการเริ่มใช้ยาชนิดใดชนิดหนึ่ง หรือการเพิ่มปริมาณการใช้ยา อาจเป็นไปได้ว่ายาชนิดนั้นมีผลข้างเคียงทำให้เกิดผมร่วงได้
ข้อควรปฏิบัติ : ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงชั่วคราว เมื่อหยุดใช้ผมก็จะกลับมาขึ้นได้เหมือนเดิม ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ผู้ให้ยานั้น เรื่องของการปรับเปลี่ยนยา

สาเหตุข้างต้นที่เรายกตัวอย่างมานั้น จริงๆแล้วเป็นเพียงส่วนหนึ่งของอีกร้อยพันสาเหตุมากมายที่ทำให้เราผมร่วง ซึ่งเราจะทยอยนำมาเขียนให้เพื่อนๆได้อ่านกันอีก หากชอบใจบทความของเรา ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ต่อด้วยนะคะ แล้วมาพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าค่ะ


---------------------------------------------------------------
ราคาจำหน่ายแชมพูและครีมนวดผม Miss Mary
ขนาด : 300 ml
ราคาขวดละ : 290 บาท

[ Product ] Miss Mary แชมพูจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary.html

[ Product ] Miss Mary ครีมนวดผมจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary_12.html

---------------------------------------------------------------

ดูรีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง https://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/01/5-1.html

---------------------------------------------------------------

ช่องทางสั่งซื้อสินค้า 
Line@ : @missmary
Tel : 081-5718177
Facebook : www.facebook.com/missmarynatural
Website : www.missmaryhairproduct.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากสาเหตุอะไร

สีสังเคราะห์ ( Synthetic Colors ) ความสวยงามที่อาจก่อมะเร็ง

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันผมเสีย ภายหลังออกไปเล่นน้ำทะเล