หายงงซักที !! สาเหตุที่สีผมของเราไม่เหมือนกัน



ทุกๆคนเคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมชาวฝรั่งผิวขาวถึงมีสีผมเป็นโทนอ่อนๆ และ ทำไมชาวเอเชียอย่างเราถึงมีเส้นผมสีดำ
ในวันนี้แหละ เราจะมาไขความน่าสงสัยข้อนี้กันว่าจริงๆแล้ว เป็นเพราะอะไร


โดยธรรมชาติแล้วชาวฝรั่งผิวขาวจะมีสีผมที่อ่อน รวมไปถึงสีของผิวหนังก็มีสีที่อ่อนกว่าชาวเอเชียมาก
ส่วนคนไทยเราชาวเอเซียก็มีสีผมที่ออกดำหรือน้ำตาลเข้ม และมีสีผิวที่ออกคล้ำหรือไปทางเหลือง
ซึ่งเจ้าที่ทำให้สีเส้นผมรวมไปถึงสีผิวของเราต่างกันนั้นก็คือ “ เซลล์เม็ดสี ” นั่นเอง

เซลล์เม็ดสี หรือมีอีกชื่อเรียกว่า สารเมลานิน 
เจ้าสารเมลานินนี้ ถูกสร้างจากเซลล์ผิวหนังที่เรียกว่า เมลาโนไซต์ (melanocyte) 
เป็นเซลล์ที่เจริญมาจากเซลล์ระบบประสาทซึ่งแทรกตัวอยู่ในชั้นหนังกำพร้าส่วนล่างสุด 
โดยเซลล์เมลาโนไซต์หนึ่งเซลล์จะแตกแขนงเป็นร่างแหเล็กๆ ยื่นไปสัมผัสเซลล์ผิวหนังประมาณ 35 เซลล์


เมลาโนไซต์ จะสร้าง สารเมลานิน บรรจุในแคปซูลเรียกว่า เมลาโนโซม 
เมื่อสร้างเสร็จจะส่งไปตามร่างแห เข้าสู่เซลล์ผิวหนัง สารเมลานินสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด
1. ยูเมลานิน (Eumelanin) เป็นเซลล์เม็ดสีเข้ม เพราะมีเมลานินบรรจุอยู่ในแคปซูลมาก
2. ฟีโอเมลานิน (Pheomelanin) เป็นเซลล์สีเหลืองหรือแดง เพราะมีเมลานินน้อย

จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคนผิวขาวจึง ผมแดง นั่นเป็นเพราะมีฟีโอเมลานินมาก
ส่วนคนผิวเข้มจะมีผมดำ เพราะมียูเมลานินมาก นั่นเอง

ซึ่งนอกจากสารเมลานินจะส่งผลต่อสีเส้นผมและผิวหนังแล้ว ความพิเศษของมันคือ มีกลไกออกฤทธิ์ป้องกันแสงหลายประการ ได้แก่
1. ทำหน้าที่เหมือนแผ่นกรองแสง
2. ช่วยกระจายแสง เช่น แสงที่มีความยาวคลื่นสั้นอย่างแสงสีม่วงฟ้าที่เมื่อกระทบผิวหนังจะถูกหักเหออกไป
3. ดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลตและแสงที่เห็นด้วยตาเปล่า แล้วกระจายออกเป็นความร้อน
3. ทำหน้าที่จับอนุมูลอิสระ

---------------------------------------------------------------
ราคาจำหน่ายแชมพูและครีมนวดผม Miss Mary
ขนาด : 300 ml
ราคาขวดละ : 290 บาท

[ Product ] Miss Mary แชมพูจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary.html

[ Product ] Miss Mary ครีมนวดผมจากสมุนไพรธรรมชาติ
http://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/06/product-miss-mary_12.html

---------------------------------------------------------------

ดูรีวิวผลลัพธ์จากผู้ใช้จริง https://missmaryhairproduct.blogspot.com/2018/01/5-1.html

---------------------------------------------------------------

ช่องทางสั่งซื้อสินค้า 
Line@ : @missmary
Tel : 081-5718177
Facebook : www.facebook.com/missmarynatural
Website : www.missmaryhairproduct.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เชื้อราบนหนังศีรษะ เกิดจากสาเหตุอะไร

สีสังเคราะห์ ( Synthetic Colors ) ความสวยงามที่อาจก่อมะเร็ง

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันผมเสีย ภายหลังออกไปเล่นน้ำทะเล